Tiếng Việt

#Top 11 phong cách thiết kế kiến trúc hiện đại nhất 2021

Nói đến thiết kế kiến trúc, người ta sẽ nghĩ ngay đến những kiến trúc sư tài hoa, có gu thẩm mỹ tốt và óc sáng tạo tuyệt vời. Để làm nên thành công của một công trình, các KTS sẽ khéo léo kết hợp nhiều yếu tố lại với nhau như: tính khoa học, tính ứng dụng, vẻ đẹp thẩm mỹ và phong cách của chủ đầu tư. Có nhiều loại hình thiết kế kiến trúc : thiết kế kiến trúc biệt thự, thiết kế kiến trúc nhà ở, khách sạn.... Hãy cùng Xây dựng và Nội thất T89 tìm hiểu về thiết kế kiến trúc cho từng loại hình công trình trong bài viết này. Trước tiên hãy cùng nhau tìm hiểu thiết kế kiến trúc là gì?

Thiết kế kiến trúc là gì?

Thiết kế kiến trúc là việc bố trí, sắp đặt không gian bao gồm kiến trúc, kết cấu, cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hòa, thông gió,… và thời gian để tạo nên một nơi sinh sống đẹp, chất lượng, tiện ích, công năng, tạo nên môi trường sống thuận tiện, thoải mái và cả niềm tự hào cho chủ nhân, cùng các thành viên trong gia đình. Do vậy, thiết kế kiến trúc là một công tác tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật, và khoa học kỹ thuật.

Mô hình kiến trúc biệt thự

Những yếu tố cần thể hiện trong thiết kế kiến trúc

Chúng ta chỉ biết thiết kế kiến trúc là vẽ lên một ngôi nhà, với tính ứng dụng, tính thẩm mỹ và phong cách. Tuy nhiên, xung quanh một công trình, có rất nhiều yếu tố cần phải đề cập đến.

Để làm nên một công trình hoàn hảo, thu hút sự chú ý và khiến mọi người trầm trồ, thiết kế kiến trúc cần đảm bảo được những yêu cầu cơ bản sau.

1.Đảm bảo công năng sử dụng

Yếu tố quan trọng hàng đầu mà công trình thiết kế kiến trúc hiện đại cần phải đảm bảo đó là công năng sử dụng. Mỗi loại hình công trình đặc trưng sẽ cần đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc, những chức năng khác nhau.

Chẳng hạn, nhà ở, biệt thự, căn hộ,… thường phục vụ cho mục đích sinh sống, nghỉ dưỡng. Trong khi đó, khách sạn, nhà hàng, quán cafe lại dùng để kinh doanh. Vì vậy, cần thiết kế kiến trúc sao cho mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng, đảm bảo không gian dừng chân nghỉ ngơi và khám phá lý tưởng.

Thiết kế với từng loại hình phải mang tới sự tiện lợi cho đối tượng sử dụng. Trên cơ sở đó, các kiến trúc sư sẽ xem xét công năng để quyết định phân chia bố cục, diện tích, đặt để vật dụng nội thất, thiết bị… sao cho hài hòa, hợp lý và đẹp mắt.

Những KTS tài hoa sẽ mang đến những thiết kế kiến trúc nhà đẹp thông minh, giúp con người tận hưởng những không gian sinh hoạt, thư giãn, giải trí thoải mái nhất. 

2.Đáp ứng tiêu chí thẩm mỹ

Bất kỳ ai cũng mong muốn được sở hữu công trình thiết kế kiến trúc hiện đại, thiết kế kiến trúc nhà đẹp mắt, sang trọng, đẳng cấp. Do đó, kiến trúc sư không thể xem nhẹ tiêu chí thẩm mỹ. Đây cũng là một trong những giá trị to lớn của lĩnh vực thiết kế kiến trúc.

Có nhiều cách để khiến cho công trình trở nên ấn tượng. Chẳng hạn như việc sắp xếp hình khối, cân đối bố cục, phối hợp màu sắc hài hòa, trang trí đồ dùng đẹp mắt, chọn đồ nội thất hợp lý,…

Tuỳ theo phong cách thiết kế chủ đạo của công trình là gì để thiết kế kiến trúc cho thống nhất với tổng thể. Và quan trọng nhất là phải thể hiện được tinh thần và nét đẹp đặc trưng, riêng biệt.

Ví dụ, nếu thiết kế biệt thự tân cổ điển, KTS sẽ sắp xếp bố cục, đường nét, màu sắc,… đặc trưng theo đúng tinh thần tân cổ điển. Trong đó thường là sẽ chú trọng vào các chi tiết trang trí mềm mại, tinh tế, màu sắc huyền bí, quý phái.

3.Thiết kế kiến trúc đảm bảo an toàn kỹ thuật

Tiếp theo, các bản vẽ thiết kế kiến trúc hiện đại đều phải chú trọng tới tính an toàn kỹ thuật. Các giáo trình nguyên lý thiết kế kiến trúc đẹp có quy định rõ về các nguyên tắc thiết kế, tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc, từ cơ bản tới phức tạp.

Kiến trúc sư cần tuân thủ theo đúng nguyên tắc này để tính toán kỹ lưỡng. Từ đó, KTS có thể đưa ra những quyết định và con số chính xác nhất trong bản vẽ kiến trúc của mình.

Những số liệu trình bày trên bản vẽ phải có cơ sở, được tính toán chính xác và dựa trên kinh nghiệm thực tế. Như vậy, công trình hoàn thiện mới bền vững, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa những sự cố nguy hiểm xảy ra.

4.Tiết kiệm chi phí đầu tư tối đa

Một trong những vấn đề mà các chủ đầu tư quan tâm nhiều nhất khi thuê đơn vị thiết kế kiến trúc đó là tiết kiệm chi phí đầu tư. Cách thiết kế khôn ngoan sẽ giúp chủ đầu tư cắt bớt số tiền rót vốn mà vẫn đảm bảo vẻ đẹp, tính bền vững, sang trọng của công trình.

Thông thường, thiết kế kiến trúc biệt thự hay những công trình đồ sộ, quy mô lớn đòi hỏi chi phí khổng lồ so với nhà phố, nhà ở thông thường. Nhưng tuỳ theo túi tiền mà bạn có thể giảm thiểu chi phí ở 1 số hạng mục không cần thiết.

Hoặc, tận dụng những nguồn lực có sẵn, đơn giản hoá bản thiết kế,… cũng là những cách tiết kiệm hợp lý.

5.Mang giá trị xã hội

Có thể nhiều người không để ý, nhưng thiết kế kiến trúc còn gắn liền với giá trị xã hội. Cụ thể, công trình được xây dựng vừa phục vụ mục đích cá nhân, vừa không ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng dân cư, môi trường.

Giả sử, khi bố trí mặt tiền nhà ống 3 tầng tân cổ điển, KTS cần để ý tới vùng dân cư xung quanh hoặc sự di chuyển của phương tiện, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng hoặc làm mất mỹ quan cho không gian chung.

Mô hình kiến trúc biệt thự hiện đại

Tại sao nên chọn một đơn vị thiết kế kiến trúc ?

Làm nhà được coi là công việc quan trọng đời người, thế nhưng khi xây nhà thì không phải ai cũng thuê một đội ngũ kiến trúc sư để tư vấn thiết kế nhà ở cho mình, vì họ suy nghĩ là tốn kém, là không cần chỉ nhìn thấy mẫu nhà nào ưng ý thì làm theo là được, sao phải chi một khoản tiền như vậy liệu có xứng đáng hay không ?

Quan điểm này rất phổ biến nhưng không phải thợ xây nào cũng làm được, đội ngũ xây dựng nào cũng làm được, nếu làm được thì sẽ mất nhiều hơn là tiết kiệm ví dụ như phát sinh thêm vật tư vật dụng các thứ… gây tổn hại đến chủ đầu tư. Vì thế khi thuê một đơn vị thiết kế bạn sẽ không mất thời gian thiết kế hay tính toán chi phí, bạn sẽ có đầy đủ một bộ hồ sơ bao gồm các bản vẽ chi tiết, phần kiến trúc, phần kết cấu, phần kỹ thuật điện nước và dự toán khối lượng vật liệu xây dựng, chi phí… đồng thời bạn sẽ có cái nhìn tổng thể trước khi vào thi công, lúc này bạn có thể sửa đổi bổ sung theo ý thích của mình để bạn có không gian sống tốt nhất, đẹp nhất theo ý bạn mà bạn chỉ bỏ ra một khoản tiền tương đối ít, ít hơn cả tiền sửa chữa, phát sinh nếu bạn không thuê đơn vị thiết kế. Để có được 1 công trình hoàn hảo ưng ý nhất quý khách có thể liên hệ đơn vị Xây dựng và Nội Thất T89 là 1 trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc và nội thất.

11 phong cách thiết kế kiến trúc hiện đại nhất 2021

1.Phong cách kiến trúc cổ điển

Kiến trúc cổ điển hay còn được gọi là cổ đại bắt nguồn từ Hy Lạp vào giai đoạn giữa thế kỉ thứ 7 và thứ 4 trước Công Nguyên. Phong cách thiết kế cổ đại thời điểm đó là những đền thờ, cung điện được xây dựng hoàn toàn bằng đá với nguyên tắc đối xứng, hình học, luật xa gần và trật tự nhất định.

Điểm đặc biệt tiếp theo của phong cách kiến trúc cổ đại chính là “thức cột kiến trúc”: Doric, Corinthian, Ionic và hầu như tất cả kiến trúc thời điểm bấy giờ đều lấy 3 thức cột này làm mốc.

Kiến trúc nổi bật nhất của phong cách thiết kế cổ điển chắc chắn là đền thờ Parthenon, được xây dựng vào thế kỷ V trước Công Nguyên tại Athens. Các thức cột làm nhiệm vụ chịu lực, đỡ nóc đền thờ hình tam giác.

Phong cách kiến trúc cổ điển cuốn hút

 

2.Phong cách romanesque

Phong cách Romanesque nổi lên mạnh mẽ ở Châu Âu vào giữa Thế Kỷ VI. Phong cách kiến trúc này gắn chặt với bối cảnh chiến tranh thời điểm bất ngờ với những bức tường đá kiên cố, chỉ hở ra những ô cửa sổ hình bán nguyệt.

Kiến trúc phong cách romanesque

 

3.Phong cách kiến trúc Tân cổ điển

Phong cách kiến trúc Tân cổ điển là phong cách giao thoa giữa sự hiện đại và hoài cổ, minh chứng cho việc này là cuối thế kỷ 18 những kiến trúc là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ đại với các cột trụ của La Mã. Đặc trưng của kiểu kiến trúc này đó là sự liên quan mật thiết đến bối cảnh Kinh Tế, Xã Hội thời điểm đó khi mà các sinh viên giới thượng lưu có những chuyến đi vòng quanh Thế Giới và kết hợp những nét cổ xưa mà mình thấy được vào sự hiện đại.

Phong cách kiến trúc biệt thự tân cổ điển 

 

4. Phong cách kiến trúc hiện đại

Phong cách kiến trúc hiện đại được bắt đầu vào nửa đầu thế kỷ 20. Nó được khởi nguồn từ Đức cùng với thời điểm của phong cách Bauhaus, hoặc ở Pháp với Le Corbusier.

Phong cách hiện đại là các công trình khác nhau có đặc điểm tương đồng về sự tối giản trong bố cục hình khối, không gian, tổ chức mặt bằng tự do và mặt đứng… đồng thời loại bỏ việc sử dụng các họa tiết của trường phái cổ điển cũng như việc sử dụng các vật liệu hiện đại như kính, thép, nhôm, bê tông, gạch…

Kiến trúc phong cách hiện đại được ưa chuộng nhất hiện nay

5. Phong cách kiến trúc Byzantine

Kiến trúc Byzantine được xây dựng dựa trên sự nối tiếp của kiến trúc La Mã cổ. Nhưng được thêm thắt về phong cách, tiến bộ của công nghệ. Các tòa nhà được tăng độ khó của hình học, gạch hay thạch cao được sử dụng nhiều hơn, các trật tự thiết kế cũng được sử dụng một cách tự do hơn.

Phong cách kiến trúc byzantine độc đáo

6. Phong cách kiến trúc Phục Hưng

Kiến trúc theo phong cách Phục Hưng của thời kỳ giữa thế kỷ 14 và đầu thế kỷ 17 rải rác khắp các vùng Châu Âu. Kiến trúc Phục Hưng là sự kết hợp giữa Hy Lạp và La Mã cổ đại cùng với văn hóa vật chất có ý thức. Đây là sự nối tiếp của phong cách Gothic và kế tục của Baroque.

Phong cách Phục Hưng mang nét đẹp cổ 

7.Phong cách kiến trúc Bauhaus

Phong cách này được ra đời tại một trường thiết kế đầu tiên vào thế kỷ 20. Nó chính là một bài diễn văn nói về sự kết hợp giữa thiết kế đồ họa đến nghệ thuật từ nhựa và phong  cách tiếp cận tiên phong tại Đức.

Các kiến trúc đại diện cho phong cách Bauhaus như  Viện bảo tàng Bauhaus Archiv, Reisfeld House ở Israel,..

Phong cách kiến trúc bauhaus 

8. Phong cách Art Deco

Phong cách này xuất hiện tại Pháp trước thế chiến thứ I và mang hơi hương của Art Nouveau, Art Deco đã ảnh hưởng đến khá nhiều lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế. Art Deco là sự hòa trộn giữa hiện đại và thủ công kèm theo những vật liệu sang trọng.

Nhà hát Champs-Elysées của Perret (1913) là đánh dấu một sự khởi đầu của thiết kế Art Deco.

Phong cách kiến trúc art deco hòa trộn giữa hiện đại và thủ công

9.Phong cách Beaux-Arts

Phong cách này được khởi nguồn từ một trường Mỹ Thuật của Pháp vào những năm 1830. Phong cách là sự giao thoa giữa các phong cách kiến trúc trước đó như: Tân cổ điển Pháp, Gothic và thời kỳ Phục Hưng trên thế giới. Tuy nhiên Beaux – Arts vẫn sử dụng những vật liệu hiện đại như kính và sắt.

Phong cách này tuy khởi nguồn tại Pháp nhưng lại phát triển mạnh mẽ trên đất Mỹ với kiến trúc nổi tiếng Grand Central Terminal New York.

Phong cách kiến trúc beaux-arts là sự giao thoa giữa các phong cách kiến trúc

10.Phong cách Gothic

Phong cách Gothic (tiếng Latin: francigenum Opus ) là một phong cách mà phát triển mạnh mẽ ở châu Âu cuối thời Trung Cổ . Phong cách Gothic khởi nguồn từ kiến trúc La Mã và được thành công bởi kiến trúc Phục hưng . Bắt nguồn từ Pháp ở thế kỷ 12 , Gothic được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là ứng dụng trong các nhà thờ chính tòa và nhà thờ với mái vòm và vòm hầm cho đến thế kỷ

Các tác phẩm kiến trúc Gothic hầu hết là những công trình kiến trúc cổ được Unesco công nhận di sản văn hóa thế giới, điển hình là Nhà Thờ Đức Bà và nhà thờ Reims.

Kiến trúc gothic phát triển mạnh mẽ ở Châu âu cuối thời trung cổ

11.Phong cách Baroque

Phong cách Baroque xuất hiện và nổi lên từ thế kỷ 16 dưới chế độ quân chủ chủ nghĩa tại Châu Âu trên thế giới. Thường phong cách kiến trúc Baroque sẽ được tìm thấy ở những nơi mang tính tôn giáo là chủ yếu. Phong cách Baroque đặc trưng với “ánh sáng phóng đại, cảm xúc mạnh mẽ, thoát khỏi sự kìm hãm, và thậm chí là một loại chủ nghĩa giật gân của nghệ thuật”.

Những điểm chung của phong cách Baroque bao gồm một không gian chính diện làm trung tâm, nơi mà mọi người có thể nhìn thấy được toàn bộ kiến trúc như: bàn thờ, trụ cột,..và một mái vòm để đón ánh sáng.

Một trong những kiến trúc mang đậm phong cách Baroque chính là nhà thờ Gesù tại Rome.

Phong cách kiến trúc baroque


Qúy khách có nhu cầu thiết kế kiến trúc vui lòng liên hệ hotline 0942.666.222

Trụ sở chính : 03A Park River, KĐT Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

Email:kientrucsmarthouse@gmail.com

2 Bình luận
Emurcen

Tiustc [url=https://newfasttadalafil.com/]Cialis[/url] In transesophageal echocardiography TEE a transducer placed in the esophagus provides ultrasound and Doppler information Figure B. Ogaxop cialis erection time Cialis Yergpx Order Now Macrobid Bacterial Infections Amex Accepted https://newfasttadalafil.com/ - cialis online generic

Trả lời (0) Thích Khoảng 665 ngày trước
seimend

Yeebge [url=https://newfasttadalafil.com/]buy cialis pills[/url] Cialis En Inde Cialis Njsgch Ughasg Endothelins Endothelins ETs have been demonstrated in penile erectile tissues and may have different roles in erectile function including maintenance of CC smooth muscle tone Andersson and Wagner Andersson Ritchie and Sullivan https://newfasttadalafil.com/ - tadalista vs cialis

Trả lời (0) Thích Khoảng 666 ngày trước

Bài viết khác

Tin tức mới nhất

Đối tác 7
Đối tác 6
Đối tác 2
Đối tác 3
Đối tác 4
Đối tác 5
Đối tác 1