Tiếng Việt

ƯU ĐIỂM CỦA GỖ CÔNG NGHIỆP TRONG SẢN XUẤT NỘI THẤT

Gỗ công nghiệp được coi là sáng kiến vĩ đại cho ngành nội thất. Trước tình trạng rừng đang bị chặt phá thì đây là loại gỗ giúp bảo vệ môi trường thiết thực nhất. Có rất nhiều loại gỗ công nghiệp khác nhau tùy vào từng ưu điểm mà người ta sử dụng chúng để làm bàn trà, ghế hay kệ tivi, thậm chí là những đồ nội thất nhà bếp, nhà tắm. Bài viết dưới đây của Nội Thất T89 sẽ giúp quý khách hàng nắm rõ đươc các ưu nhược điểm của gỗ công nghiệp.

Gỗ công nghiệp là gì?

Hiện nay trên thị trường, gỗ công nghiệp rất phổ biến. Khác biệt với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp là loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụn để làm ra tấm gỗ. Ngoài ra, một số gỗ công nghiệp còn được làm từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng của các loại gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp được sử dụng trên thị trường nội thất thường có 2 thành phần cơ bản là lớp bề mặt và cốt gỗ công nghiệp. 

Các loại gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay như: ván dăm (plywood), ván ép (MDF, MDF kháng ẩm lõi xanh, HDF), ván PB (particle board), ván MFC.

Một số mẫu gỗ công nghiệp

 

Các loại gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay

1. Gỗ công nghiệp MFC

MFC (Melamine Faced Chipboard) là loại ván gỗ dăm được hoàn thiện bề mặt bằng cách phủ Melamine. Gỗ MFC được chế biến như sau: Người ta khai thác các cây gỗ ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su…mang đi băm nhỏ thành các dăm gỗ rồi sử dụng keo, ép tạo độ dày thành dạng tấm dưới cường độ áp suất cao, rồi được phủ lên một lớp Melamine bảo vệ, lớp này có tác dụng tạo thẩm mỹ, chống trầy xước, chống thấm nước. Bề mặt tấm MFC có dạng một màu trơn, giả vân gỗ hoặc giả kim loại rất đẹp mắt.

Gỗ công nghiệp MDF lõi thường và lõi xanh

2.Gỗ công nghiệp MDF

MDF (Medium Density Fiberboard. Công nghệ và nguyên liệu sản xuất MDF cũng giống như MFC. Tuy nhiên, gỗ sau khi khai thác sẽ được xay nhuyễn thành sợi chứ không phải là dăm gỗ như MFC. Sau đógia công ép lại thành tấm kích thước tiêu chuẩn 1m2 x 2m4 với độ dày khác nhau từ 2,5 – 25 mm. Chính vậy nên MDF có chất lượng tốt hơn ván dăm MFC.

MDF có lõi là ván mịn và bề mặt có thể là

– Veneer: là 1 lớp gỗ tự nhiên mỏng dán chết trên bề mặt, hoàn thiện bằng sơn PU

– Hoặc cũng là melamine như MFC

– Hoặc dán laminate – 1 loại vật liệu cao cấp chống trầy xước cực tốt và đẹp mắt.

– Hoặc sơn màu: trắng, đen, xanh, đỏ,…

– Hoặc cán 1 lớp acrylic (mica) bóng gương.

Gỗ công nghiệp MDF đa dạng màu sắc

3.Gỗ công nghiệp HDF

Tấm gỗ HDF hay còn gọi là tấm ván ép HDF được sản xuất từ bột gỗ của các loại gỗ tự nhiên. Bột gỗ được xử lý kết hợp với các chất phụ gia làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt, sau đó được ép dưới áp suất cao (850-870 kg/cm2) và được định hình thành tấm gỗ HDF có kích thước 2.000mm x 2.400mm, có độ dày từ 6mm – 24mm tùy theo yêu cầu.

Các tấm ván HDF sau khi đã được xử lý bề mặt sẽ được chuyển sang dây chuyền cắt theo kích thước đã được thiết kế định hình, cán phủ lớp tạo vân gỗ và lớp phủ bề mặt. Lớp phủ bề mặt thường được làm bằng Melamine kết hợp với sợi thủy tinh tạo nên một lớp phủ trong suốt, giữ cho màu sắc và vân gỗ luôn ổn định, bảo vệ bề mặt.

Gỗ HDF được sản xuất từ bột gỗ của các loại gỗ tự nhiên

 

4.Gỗ Plywood

Gỗ Plywood hay còn gọi là ván ép được ép từ những miếng gỗ thật lạng mỏng và ép ngang dọc trái chiều nhau để tăng tính chịu lực. Gỗ này có khả năng chiu lực tốt hơn MDF và MFC. Dòng gỗ này thường đi cùng với veneer để tạo vẻ đẹp rồi sơn phủ PU lên để bảo vệ bề mặt chống trầy xước và chống ẩm.

Gỗ plywood có khả năng chịu lực rất tốt

5.Gỗ ghép thanh

Gỗ ghép thanh hay còn gọi là ván ghép thanh được sản xuất từ nguyên liệu chính là gỗ rừng trồng. Những thanh gỗ nhỏ đã qua xử lý hấp sấy trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại. Gỗ được cưa, bào, phay, ghép, ép, chà và phủ sơn trang trí.

Gỗ ghép thanh được sản xuất từ gỗ rừng trồng

6.Ván gỗ nhựa

Ván gỗ nhựa là vật liệu mới. Tấm gỗ nhựa – tên kỹ thuật thường gọi là WPC. Đây là một loại nguyên liệu tổng hợp, được tạo thành từ bột gỗ và nhựa (có thể sử dụng nhựa HDPE, PVC , PP, ABS, PS,…). Ngoài nhựa và bột gỗ, WPC còn có thể chứa một số chất phụ gia làm đầy có gốc cellulose hoặc vô cơ.

Gỗ công nghiệp để sản xuất nội thất cao cấp ở nước ta chủ yếu vẫn là gỗ nhập khẩu từ các nước như Malaysia, Indonexia, Đài Loan, Thái Lan,… Còn gỗ nhân tạo của nước ta còn nhiều nhược điểm chưa được khắc phục như chứa những chất độc hại, dễ biến dạng khi gặp nước, dễ bắt lửa, hay bị mối mọt, nứt tách.

Ván gỗ nhựa được tạo thành từ bột gỗ và nhựa

 

Ưu điểm của gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp có rất nhiều ưu điểm nổi bật phù hợp với những gia đình nhỏ có điều kiện sống cơ bản.

- Gỗ công nghiệp ít bị cong vênh: một trong những ưu điểm của nội thất gỗ công nghiệp là ít bị biến dạng do thời tiết. Tuy nhiên nếu để các vật nặng lên quá nhiều thì cũng có thể bị thay đổi hình dáng ban đầu. 

- Gỗ công nghiệp ít bị mối mọt: so với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp ít bị mối mọt bởi nguyên liệu được cấu thành là các sản phẩm gỗ được nghiền nát tẩm sấy với các loại keo và chất chống mối mọt, vì thế những côn trùng này dường như không tấn công các sản phẩm bằng gỗ công nghiệp. 

- Gỗ công nghiệp có khả năng chống nước, ẩm: Đa phần các loại gỗ công nghiệp hiện nay đều có khả năng chống ẩm và chống nước do quá trình hình thành có trộn keo chống ẩm. Vì thế gỗ công nghiệp thường sử dụng được ử những khu vực có độ ẩm cao. 

- Độ bền: gỗ công nghiệp cũng có độ bền khá cao và không dễ hư hại.

- Kiểu dáng đa dạng. Gỗ công nghiệp có mẫu mã, màu sắc đa dạng, dễ dàng phù hợp với nhiều kiểu trang trí nhà khác nhau. Ngoài ra, gỗ công nghiệp còn khá nhẹ, dễ dàng trong việc di chuyển. 

- Giá thành phải chăng: Ngoài những ưu điểm về chất lượng, gỗ công nghiệp còn có giá thành phải chăng phù hợp với túi tiền của nhiều người. 

Nhược điểm của gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp cũng có rất nhiều nhược điểm mà người tiêu dùng cần phải quan tâm như: 

- Độ bền: nếu so sánh với gỗ tự nhiên thì gỗ công nghiệp có độ bền không bằng. Tuy nhiên điều này cũng không gây quá nhiều phiền hà cho người sử dụng bởi xu thế hiện nay, người dùng sẽ có xu hướng thay đổi nội thất liên tục. 

- Dễ thấm hút nước: Nếu như sản phẩm gỗ công nghiệp không được sơn phét kỹ lưỡng thì khả năng thấm hút nước gây biến dạng sản phẩm sẽ rất cao. Vì thế để đảm bảo nhất người dùng cũng nên hạn chế cho gỗ công nghiệp tiếp xúc với nước. 

Khả năng chịu lực hạn chế hơn gỗ tự nhiên.

Công ty thiết kế – thi công nội thất chất lượng, uy tín & chuyên nghiệp

Trên đây là một số chia sẻ của Nội thất T89 về các loại gỗ công nghiệp thường được sử dụng trong thi công nội thất để bạn tham khảo và lựa chọn những sản phẩm chất lượng nhất cho gia đình mình.

Là một trong những thương hiệu nội thất chuyên nghiệp và uy tín, Nội thất T89 luôn cam kết đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng từ những sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Không chỉ tinh tế, thẩm mỹ mà còn đảm bảo độ bền vượt trội với đối tác nguồn ván chất lượng từ những thương hiệu uy tín nổi tiếng, và ứng dụng hàng loạt công nghệ sản xuất tiên tiến nhất.

Gọi ngay 0942.666.222 để được tư vấn miễn phí

Trụ sở chính : 03A Park River, KĐT Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên.




 

0 Bình luận

Bài viết khác

Tin tức mới nhất

Đối tác 7
Đối tác 6
Đối tác 2
Đối tác 3
Đối tác 4
Đối tác 5
Đối tác 1